VÀI NÉT VỀ NỮ HỌA SĨ NGUYỄN THỊ PHẤN
Lời Giới Thiệu:
Trang web Ngô Quyền hân hạnh giới thiệu nữ họa sĩ Nguyễn Thị Phấn qua bài báo của ký giả Alan D. Mc Narie đăng trên KeOla Magazine số tháng 11/12 năm 2013.
Được biết nữ họa sĩ Nguyễn Thị Phấn cũng từng là cựu nữ sinh Ngô Quyền (khóa 3) và một trong 5 cựu nữ sinh đầu tiên ở Trường Mỹ Nghệ Thực Hành Biên Hòa. Chị Phấn có người em gái - chsNQ Nguyễn Thanh Vân (khóa 7)- mà trước đây có về tham dự Hội Ngô Trùng Phùng 2006. Cả hai dự định sẽ về vào dịp Ngô Quyền Hội Ngộ Toàn Thế Giới Kỳ III Năm 2016. Hy vọng Đại Gia Đình NQ có dịp thưởng thức tận mắt một vài tác phẩm đặc sắc của nữ họa sĩ Nguyễn Thị Phấn.
Con Người và Tác Phẩm
1/ Sinh ra trong gia đình Thiên Chúa Giáo tại miền Bắc Việt Nam vào năm 1946
2/ Mồ côi mẹ từ nhỏ & theo cha di cư vào Nam năm 1954
3/ Lớn lên trong khung cảnh chiến tranh của Miền Nam Việt Nam, đi học và làm việc tại US Air Base Biên Hòa
4/ Du học Mỹ năm 24 tuổi, ghi danh học Trường Business tại Arizona sau đó đổi sang ngành Arts Education vả lấy đỗ bachelor's degree năm 1975
5/ Được một người bạn hướng dẫn giới thiệu vào ngành vẽ tranh lụa dùng sáp kiểm soát thuật nhuộm màu, ưa thích tạo ra những tác phẩm về thiên nhiên, vừa làm vừa học hỏi không ngừng nghỉ
6/ Những bức tranh màu sắc rực rỡ cùa cô Phấn có chỗ đứng ngang hàng với những bức tranh dầu
7/ Năm 1983 cô Phấn dọn về Hawaii sinh sống và tìm thấy phong cảnh tuyệt hảo nơi đây thích hợp cho con đường nghệ thuật với kỷ thuật mới của mình
8/ Tranh lụa độc đáo của cô bắt đầu gây tiếng vang, những buổi triển lảm tranh của cô luôn luôn lôi cuốn đông nghẹt nghệ sĩ khắp nơi
9/ Không dừng lại ở đó, cô Phấn vẫn luôn đi tìm đìều mới lạ, liên tục khám phá. Khi tình cờ đọc một bài viết của nhà côn trùng học Bill Mull về sâu bọ trong rừng ẩm nhiệt đới, cô Phấn liên tưởng đến thuyết Biến Thái và cô đưa ý niệm đó vào họa phẩm để sáng lập một trường phái mới
10/ Tranh của cô Phấn từ cụ thể đổi sang trừu tượng và tâm linh của chính mình cũng đổi thay
11/ Tháng giêng năm 1992 cô Phấn về lại Việt Nam thăm viếng phần mộ của Mẹ, mong muốn vẽ lên nét đẹp của quê hương mình nhưng cô thất vọng với thực trạng của quê nhà
12/ Trong quá trình hàn gắn vết thương lòng, cô Phấn đưa nghệ thuật đi thêm một bước sáng tạo
13/ Làm một cuộc khám phá hoàn toàn mới và là một kẻ tiên phong, cô Phấn đưa những chất liệu thiên nhiên của Hawaii vào tranh thêu
14/ Trong tác phẩm "Bài Thơ Cho Mẹ Tôi"(The Poem For My Mother) cô Phấn muốn "Vành Tang Trắng" là cái gì riêng tư để tâm linh trở nên trong sáng, để xoa dịu niềm đau. Nhưng khi quan sát phản ứng cùng cảm xúc của những người xem triển lảm cô Phấn nhận ra rằng mỗi một người như có nỗi khổ, những niềm riêng, các khó khăn không giải quyết được...và cô nêu câu hỏi :"Có phải chúng ta có cùng MỘT TÂM LINH, MỘT LƯƠNG TRI, MỘT NHÂN TÍNH, MỘT THẾ GIỚI, có phải VẠN VẬT NHẤT THỂ?"
15/ Cô Phấn đi đến kết luận : chúng ta có thể tự hàn gắn vết thương cho chính mình và đồng thời có thể hàn gắn vết thương cho người khác qua ngôn ngữ và thông điệp của tranh thêu
16/ Từ đó nghệ thuật của cô Phấn tiếp tục con đường Biến Thể (Metamorphosis) đưa triết lý đó vào Tranh Thêu Trừu Tượng của mình
17/ Nét đặc thù của Artist Phấn Nguyễn Barker là : khi cô Phấn bước vào một chân trời mới, chắc chắn hai điều sẽ xảy ra:
a.- gây ngạc nhiên cho mọi người
b.- độc đáo, có một không hai