Danh mục
Số lượt truy cập
1,000,000

GS. Huỳnh Công Ân - TỪ HỀ ĐẾN HÀI

04 Tháng Chín 202111:57 CH(Xem: 9053)
GS. Huỳnh Công Ân - TỪ HỀ ĐẾN HÀI


TỪ HỀ ĐẾN HÀI



Huỳnh Công Ân


Ngày xưa ở Việt Nam, người đóng vai chọc cười khán giả được gọi là anh hề, ngày nay người ta gọi là diễn viên hài hay nghệ sĩ hài.

 


Những anh hề của Mỹ

Anh Hề Charlot

Một anh hề được mọi người khắp nơi trên thế giới vinh danh “vua hề” là Charlie Chaplin (sinh năm 1889) thường được gọi là Charlot. Thời thơ ấu Charlot ở Luân Đôn, Anh Quốc rất nghèo khổ và khó khăn. Ông không cha và sống với người mẹ chật vật trong việc mưu sinh. Ông bị gởi vào trại tế bần khi chưa đầy 9 tuổi. Ông tham gia đóng kịch khi còn rất trẻ. Năm 19 tuổi ông theo công ty Fred Kano sang Hoa Kỳ, từ đó ông bước vào ngành điện ảnh. Năm 1914, Charlot xuất hiện trên màn bạc ở phim trường Keystone Studio.

 


image001

Charlie Chaplin

Về sau, Charlot trở thành nhà đồng sáng lập công ty sản xuất phim United Artist, ở đó những loạt phim câm ông thủ vai chính lần lượt ra đời trong đó có các phim dài như The Kid (1921), A Woman of Paris (1923) , The Gold Rush (1925) và The Circus (1928). Trong những năm 30 ông từ chối phong trào phim nói mà vẫn sản xuất tiếp 2 cuốn phim câm: City Lights (1931) và Modern Times (1936). Ông chỉ bắt đầu sản xuất phim nói năm 1940 với cuốn The Dictator (1940) để chế nhạo nhà độc tài Hitler. Các cuốn phim cuối cùng của ông là: Monsieur Verdoux (1947), Limelight (1952), A King In New York (1957), và A Countess from Hong Kong (1967).

Thập niên 40, ông bị nghi ngờ có khuynh hướng thiên tả và bị FBI điều tra, ông bỏ sang sống tại Thụy Sĩ cho đến khi qua đời (1977). Ông được hoàng gia Anh phong tước hiệu Hiệp Sĩ (Sir) năm 1975. (Theo Wikipedia)

Lối chọc cười của Charlot khiến khán giả cười ra nước mắt không cần tiếng nói. Một anh chàng nhỏ bé phải đối đầu với một anh khổng lồ. Một kẻ nghèo kiết xác tìm cách kiếm miếng ăn. Một người độc thân lại nghèo nhưng vì tình nhân đạo phải nuôi một đứa bé bị bỏ rơi… Nhưng nhân vật Tram thông minh (vai trò của Charlot) đã thành công bằng những thủ thuật, mánh lới khiến đối thủ phải thua mà khán giả lại cười.

Ngoài ra, dáng đi, điệu bộ, lối ăn mặc của Charlot cũng đủ chọc cười khán giả. Có thể nói trong lịch sử nghệ thuật trình diễn, đến ngày nay người ta  chưa bao giờ tìm được một người kịch sĩ đóng hài hay và sâu sắc như thế, xứng đáng với danh xưng “vua hề”. Ông thành công trong những phim câm hơn là phim nói.

 

Những anh hề khác của điện ảnh Hoa Kỳ

Nổi tiếng cùng thời với Charlie Chaplin trong các phim hài câm là Buster Keaton (1895-1966).Ông ta vừa là giám đốc, nhà sản xuất, người viết kịch bản và diễn viên. Ông diễn bằng điệu bộ  và một gương mặt khắc khổ nên được mệnh danh là người “mặt đá”.

image002

Buster Keaton

 

Những phim của Keaton được nhiều người xem nhứt là Sherlock Jr. (1924), The General (1926), and The Cameraman (1928). Orson Wells đánh giá phim The General là phim hài hay nhứt từ trước đến giờ.

 

Thập niên 1930, cặp Laurel và Hardy thành công trong cả phim câm và phim nói. Lúc còn nhỏ, tôi gọi phim của hai người này là phim “thằng mập và thằng ốm”


image003

Laurel và Hardy

 

Hai người đóng chung 107 phim gồm: 32 phim câm ngắn, 40 phim nói ngắn và 23 phim nói dài.

Lối diễn chọc cười của hai người là dùng những cử chỉ quá lố, ngây ngô hay ma mảnh. Phim đầu tiên họ đóng chung là  The Lucky Dog (1921), nổi tiếng nhứt là phim Babes In Toyland (1934) và phim cuối cùng là Atoll K. (1950).


image004

Jerry Lewis

Trong các thập niên 1940, 1950, 1960 Jerry Lewis (1926-2017) và ca sĩ Dean Martin là một cặp hài nổi tiếng từ những hộp đêm, đài phát thanh đến phim trường. Họ gặp nhau năm 1950 và chia tay năm 1956. Jerry Lewis thường đóng vai trẻ con hay thằng khờ.

Những cây hài khác của Hoa Kỳ đáng nhắc đến kế tiếp là Bob Hope, Bill Cosby, Steve Martin, Bill Murray, Eddie Murphy, Jim Carrey, Robin William, Ben Stiller …


image005

Jim Carrey


Những cây cười của điện ảnh Pháp

Fernandel (1903-1971) là một kịch sĩ hài nổi tiếng nhứt của Pháp. Ông sinh ra ở thành phố biển Marseille, trước khi trở thành diễn viên hài ông ca những bản nhạc hài ở những quán cà phê có nhạc sống. Sau khi mãn quân dịch, năm 1928 ông lên Paris trình diễn trên sân khấu kịch trước khi được tham gia cuốn phim đầu tiên “Le blanc et le noir” năm 1930. Từ đó  ông tung hoành trong làng điện ảnh với những phim hài suốt 40 năm trong đó có những phim kinh điển như Le SchpountzL'Auberge rougeAli Baba et les Quarante Voleurs hay La Cuisine au beurre. Đóng vai kẻ ngây ngô, thật thà với “hàm răng ngựa” Fernadel đã chọc cười hàng trăm triệu khán giả khắp nơi trên thê giới. De Gaule thú nhận Fernandel còn nổi tiếng hơn ông, mọi người ví ông như là Charlie Chaplin của Pháp.


image006

Fernandel



Một cây cười khác của Pháp cũng rất nổi tiếng là Bourvil (1917-1970), ông thần tượng Fernandel nên thường đóng vai một nông dân thật thà, ngây ngô.



image007

Bourvil

 

Nhưng phải nói một diễn viên hài khác của Pháp: Louis De Funès (1914-1983) để lại nhiều dấu ấn trong nền điện ảnh Pháp. Ông đã đóng trong hơn 100 vỡ kịch và hơn 150 cuốn phim. Vai cảnh sát của ông trong bộ phim   Le Gendarme de Saint-Tropez và năm cuốn phim tiếp theo cũng như bộ ba phim Fantômas đóng với Jean Marais và Mylène De Mongeot không bao giờ phai mờ trong ký ức của thế hệ thanh niên chúng tôi trong thập niên 1960.

image008Louis De Funès

Louis De Funès thủ vai một người nóng nảy, ham cải cọ, nói thẳng, nói lung tung và có khi không nói mà diễn tả bằng nét mặt và hành động ma mãnh. Người ta chỉ thấy gương mặt của ông cũng đủ bật cười.

 

Mr Bean của điện ảnh nước Anh

Mr Bean là nhân vật trong loạt phim câm Rowan Atkinson (1955-) đến từ hành tinh khác, lười biếng, vụng về, nghịch ngợm và ma giáo. Ông chọn nhân vật Mr Bean khi còn đang học kỹ sư điện ở trường đại học Oxford. Mr Bean là bộ phim truyền hình gồm 15 tập được chiếu từ 1990 đến 1995.



image009

Rowan Atkinson

 

Rowan Atkinson thành công lớn vớl bộ phim đó, có tập được đến hơn 18 triệu lượt người xem. Giống như Charlot, phim ngắn và câm của “Mr Bean” được khán giả tán thưởng hơn những phim dài có tiếng nói về sau.

 

Những danh hề miền Nam trước năm 1975

Quái kiệt Trần Văn Trạch

Trần Văn Trạch (1924-1994), tên thật là Trần Quang Trạch sinh ở Mỹ Tho, trong một gia đình có truyền thống giỏi về âm nhạc. Anh cả của ông là Trần Văn Khê và cháu của ông là Trần Quang Hải đều là giáo sư tiến sĩ về âm nhạc học bên Pháp, nhưng ông được người Việt Nam biết đến nhiều nhứt qua các bản nhạc hài của ông. Vì vậy ông được mệnh danh là quái kiệt.



image010

Quái kiệt Trần Văn Trạch


Ông đã sang tác và tự hát những bài nhạc hài bất hủ như: Anh phu xích lô (1951), Chuyến xe lửa mùng năm (1952), Tai nạn tê lê phôn, Cái đồng hồ tay, Anh chàng thất nghiệp, Cây bút máy, Đừng có lo… Nhưng bài hát mà hầu hết mọi người ở miền Nam trước năm 1975 đều biết là bài Xổ số kiến thiết:

“Kiến thiết quốc gia

Giúp đồng bào ta

Xây đắp muôn người

Được nên cửa nhà…”

 

Mỗi chiều thứ ba, trước giờ xổ số, đài phát thanh Sài Gòn đều mở bản nhạc này ra cho mọi người nghe trong khi chờ đợi kết quả.

 

Ít ai biết ông chính là tác giả bản hùng ca Chiến xa Việt Nam mà các khóa sinh trong các quân trường thường đồng ca khi đi quân hành. Trần Văn Trạch ca tân nhạc lẫn cỗ nhạc đều hay. Ông đã song ca bản nhạc Chiều mưa biên giới của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông với ca sĩ minh tinh Khánh Ngọc. Ông cũng từng hoạt động trong địa hạt điện ảnh và làm đạo diễn hai cuốn phim: Thoại Khanh Châu Tuấn và Trương Chi Mỹ Nương. Ông là người đặt tên chương trình văn nghệ tạp kỹ ca, vũ, nhạc, kịch, ảo thuật, xiệc... là Đại nhạc hội.

 

Hồi tôi còn nhỏ, độ 10 tuổi, có hôm tôi đi qua vườn Bồ Rô (Tao Đàn) chơi, khi đi ngang Hội Kỵ Mã của người Pháp bên hông vườn Tao Đàn, phía đường Nguyễn Du tôi thấy một người Việt trên sân khấu hát một bản nhạc tiếng Pháp, ngồi bên dưới nghe toàn là các ông Tây và bà Đầm, họ vỗ tay tán thưởng nhiệt liệt. Người ca sĩ Việt Nam đó là quái kiệt Trần Văn Trạch.

 


Năm vua hề

 

Tết năm 1975, một phim hài được chiếu tại các rạp xi nê ở Sài Gòn có tựa là Năm vua hề về làng. Đó là: Tùng Lâm, Xuân Phát, Văn Chung, Thanh Hoài và Thanh Việt. Cuốn phim này ra nhằm dịp tết và là phim vui nên khán giả đi xem rất đông.


image011

Quái kiệt Tùng Lâm

 

Nhưng trước 1975, ngoài quái kiệt Trần Văn Trạch và năm vua hề trên, làng kịch hài miền Nam còn có Phi Thoàn, Khả Năng, La Thoại Tân, Minh Ngọc… Phi Thoàn và Khả Năng đóng chung những kịch ngắn Binh Méo Cai Tròn trên đài phát thanh quân đội. Mỗi danh hài còn được khán giả đặt thêm tên tùy theo hình dạng hay tính cách của họ, Phi Thoàn được gọi là hề Ốm, Khả Năng là hề Mập, Tùng Lâm là hề Lùn, Thanh Việt là hề Râu, Văn Chung là hề Dê… Thanh Hoài nói giọng Bắc ngọng dễ chọc cười khán giả, Minh Ngọc gốc Hoa đóng vai “xì thẩu” không ai qua.

image012

Khả Năng, Thanh Việt và Văn Chung



Hề nữ

 

image013Bà Năm Sa Đéc

 

Về phía nữ, chúng ta phải kể đến bà Năm Sa Đéc, vợ của học giả Vương Hồng Sển. bà có giọng nói the thé. Ngoài ra còn có Mỹ Chi, Tường Vi.


image014

Mỹ Chi

 


Hề cải lương

 

image015

Nghệ sĩ Ba Vân

 


Ba Vân là một danh hề thuộc loại tiền bối của làng cải lương miền Nam Ông cũng có danh hiệu quái kiệt như Trần Văn Trạch. Những danh hề cải lương khác là: hề Tư Rọm, hề Kim Quang, hề Văn Hường, hề Sa… Văn Hường được mệnh danh là vua Vọng Cỗ hài. Bài hát nổi tiếng nhứt của ông là “Tư Ếch đi Sài Gòn”.

 


image016

Văn Hường


Những danh hài miền Nam sau 1975


Bảo Quốc và Duy Phương


image017

Bảo Quốc


Bảo Quốc (1949-) sinh ra trong một gia đình nghệ sĩ cải lương cha là nghệ sĩ Năm Nghĩa, me là bà bầu Thơ chủ đoàn cải lương Thanh Minh, chị (một mẹ khác cha) là Thanh Nga, nữ hoàng sân khấu cải lương miền Nam. Ông từ vai diễn viên cải lương chuyển thành công qua kịch sĩ hài. Trong những năm 80 của thế kỷ trước cặp song tấu hài Bảo Quốc-Duy Phương làm mưa làm gió trên các sân khấu bên trong cũng như ngoài trời.


image018

Duy Phương

 

Hồng Vân, Lê Vũ Cầu và Minh Nhí


image019

Nghệ sĩ hài Hồng Vân


Hồng Vân tên thật là Ngô Đặng Hồng Vân (1966-) sinh ở Bắc Ninh, Bắc Việt. Lúc 9 tuổi (1975) bà theo gia đình vào Sài Gòn sinh sống. Khi song tấu hài với Lê Vũ Cầu với kịch bản “Ông mất gà, bà mất vịt”, Hồng Vân trở nên nổi tiếng. Sau khi Lê Vũ Cầu mất, Hồng Vân làm bạn diễn với Minh Nhí cũng rất ăn ý.

 

Những danh hài gốc cải lương

Bảo Chung, Kiều Oanh, Tấn Beo (con nghệ sĩ Tấn Tài)…đều xuất thân từ những vai hề trong các đoàn cải lương. Các nghệ sĩ cải lương nổi tiếng trước 1975 như Ngọc Giàu, Hồng Nga…cũng chuyển sang tấu hài vì hình nghệ thuật này ăn khách hơn.


image020

Nghệ sĩ hài Bảo Chung



Việt Hương, Thúy Nga… nghệ sĩ hài chân trong chân ngoài

 

Ngoài Kiều Oanh, Việt Hương và Thúy Nga là hai nữ danh hài trong nước kết hôn với người Việt ở Mỹ để được định cư ở đó nhưng vẫn thường xuyên về Việt Nam trình diễn. Cũng như Hồng Đào, Hồng Vân, Hoài Linh… Thúy Nga có năng khiếu nói được giọng các miền và các địa phương.


image021

Nghệ sĩ hài Thúy Nga

 


Trấn Thành, Trường Giang: những danh hài “đại gia”

 Ngày xưa, các anh hề trong những gánh cải lương là những người nghèo nhứt trong giới nghệ sĩ. Trong khi kép ca như Út Trà Ôn hay kép diễn như Thành Được ký những hợp đồng bạc triệu với các đại ban thì những anh hề như Kim Quang, hề Minh, hề Tư Rọm… phải bằng lòng với đồng lương ít ỏi và cuộc sống nghèo nàn vì vai chọc cười khán giả ít phút chỉ để câu giờ trong một tuồng cải lương dài nhiều giờ. Ngày nay, nghề chọc cười lại là nghề hốt bạc nhứt trong làng giải trí. Trấn Thành, Trường Giang… là tiêu biểu cho hiện tượng này. Cả hai đều có nhà biệt thự, xe “khủng” và vợ đẹp.


image022 Nghệ sĩ hài Trấn Thành

 

Nghệ Sĩ hài ở hải ngoại

Quang Minh và Hồng Đào

Sau biến cố 30/4/1975, theo làn sóng vượt biên của người dân miền Nam, phần lớn các nghệ sĩ cải lương, tân nhạc, diễn viên điện ảnh… cũng đi ra nước ngoài. Dần dần, miền nam tiểu bang Cali của nước Mỹ trở thành nơi tập trung nhiều người Việt vì khí hậu ở đây ấm áp. Các nghệ sĩ Việt Nam định cư ở khắp nơi trên thế giới cũng chuyển về đây hoạt động nghệ thuật. Hình nghệ thuật hài ở đây bắt đầu với những anh hề bất đắc dĩ như Ngọc Phu, La Thoại Tân, Hùng Cường, Việt Hùng và anh hề dê Văn Chung. Các trung tâm ca nhạc như Asia, Thúy Nga cũng cho xen vào các bản tân nhạc các vỡ kịch hài và người ta thấy xuất hiện cặp hài Quang Minh-Hồng Đào với những màn song tấu dù chỉ bằng lời nói cũng làm khán giả cười nghiêng ngã.



image023Quang Minh và Hồng Đào


Vân Sơn, Bảo Liêm, Hoài Linh và Chí Tài

Trong thời kỳ hòang kim của nền tân nhạc ở hải ngoại (những thập niên cuối của thế kỷ 20 và thập niên đầu của thế kỷ 21), ngoài hai trung tâm Asia và Thúy Nga còn có trung tâm Vân Sơn do chính nghệ sĩ hài Vân Sơn sáng lập chuyên về hài hơn là tân nhạc. Ban đầu Vân Sơn song tấu với Bảo Liêm, sau này anh đóng cặp với Hoài Linh và về sau nhạc sĩ Chí Tài cũng tham gia.


image024

Nghệ sĩ hài Vân Sơn

Khi hoạt động nghệ thuật ở hải ngoại xuống dốc, nhóm này về Việt Nam hoạt động. Nhưng Vân Sơn và Bảo Liêm không thành công mấy, duy Hoài Linh và Chí Tài thích ứng với cách chọc cười trong nước nên rất thành công. Chí Tài đột ngột qua đời cuối năm 2020 vì bị đột quỵ.

 

Những nghệ sĩ hài khác ở hải ngoại

Ngoài những tên tuổi kể trên phải kể đến một số nghệ sĩ hài khác của hải ngoại như: Kiều Linh, Bé Tí, Bé Bự, Út Mập, Giáng Ngọc, Trang Thanh Lan, Lê Huỳnh, Lê Tín, Bằng Kiều, Hoài Tâm, Hương Thủy…
 Hai anh hài nói giọng Bắc: Kiều Linh (đã mất) và Bằng Kiều gây nhiều tiếng cười cho khán giả nhứt. Kiều Linh được mọi người nhớ qua vai luật sư Trần Trừng Trị.


image025

Nghệ sĩ Kiều Linh

 

Huỳnh Công Ân

 

 

12 Tháng Tư 2024(Xem: 576)
lúc ấy tôi còn trẻ lắm so với phần lớn các đồng nghiệp của tôi ở trường Ngô Quyền. Do đó tôi kết bạn với hai người bạn đồng lứa với tôi là anh Trần Văn Phúc dạy sử địa và Nguyễn Phi Long dạy toán.
11 Tháng Tư 2024(Xem: 415)
Tôi thích hai chữ “Xóm Đạo” từ thuở biết yêu “thơ” vào những năm đầu bậc trung học. Bài thơ có hai chữ “Xóm Đạo” tôi đọc dầu tiên là bài “Tha La Xóm Đạo” của tác giả Vũ Anh Khanh
10 Tháng Tư 2024(Xem: 483)
Tháng Tư lại về, nỗi buồn len lén con tim. Thương lắm người vì ngày này mà chịu nhiều khổ nạn tai ương, tủi nhục ngút ngàn, biết bao gia đình ly tán chia lìa, ngậm ngùi chua xót.
10 Tháng Tư 2024(Xem: 682)
Từ tháng 4/1975 đến nay, đã gần nửa thế kỷ rồi, nhưng mỗi lần đến tháng tư, tôi cứ hay trăn trở và hồi tưởng lại những sự kiện xảy ra sau thời khắc lịch sử ấy.
31 Tháng Ba 2024(Xem: 1186)
Mỗi khi nghĩ về quê hương xứ sở, tôi lại luôn có nhiều cảm xúc và hoài niệm đẹp về những bữa cơm gia đình thơm ngon và đậm vị yêu thương như vậy.
31 Tháng Ba 2024(Xem: 844)
Hoàn cảnh của Ukraine hiện nay gần giống như VNCH ngày xưa khi mối bận tâm của Mỹ đặt vào cuộc chiến ở Trung Đông. Nhưng may mắn thay tên đao phủ thủ
31 Tháng Ba 2024(Xem: 789)
Bây giờ, tuổi đã nhiều, cuộc sống đã ổn định, tôi có thể tìm cho mình những bộ áo quần vừa ý, hợp thời, may cắt khéo léo. Tôi có điều kiện tìm hiểu trang phục thích hợp.
31 Tháng Ba 2024(Xem: 758)
Năm nào cũng vậy, người Việt Nam ở trong nước và ở nước ngoài, dù đang ở trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng đều nhớ đến ngày tết âm lịch thường được gọi là tết Ta để phân biệt với tết Tây.
20 Tháng Ba 2024(Xem: 1498)
Cuộc vui kéo dài mãi cho đến bốn giờ chiều mọi người mới lưu luyến chia tay ra về mang theo hình ảnh của buổi họp mặt ấm cúng trong tình đồng hương Biên Hòa, đồng môn Ngô Quyền
19 Tháng Ba 2024(Xem: 1127)
Cuộc vui nào cũng tàn, điều thú vị là đã ghi lại kỷ niệm để tạo mong ước cho người tham dự sẽ có cuộc hội ngộ vui vẻ như vừa qua.
18 Tháng Ba 2024(Xem: 1217)
Với nền giáo dục nhân bản và khai phóng, trong gần 20 năm tồn tại cùng Đệ Nhất và Đệ Nhị Cộng Hòa, Trường NQ sản sinh biết bao nhân tài cho đất nước.
18 Tháng Ba 2024(Xem: 1189)
Như vậy, ngay tại khuôn viên của trường, Đạo làm Thầy, Đạo làm trò và Tinh thần Tôn Sự Trong Đạo đã được đề cao và xem trọng, như là một tiêu chí căn bản mang đậm ý nghĩa giáo dục của trường THCT.
18 Tháng Ba 2024(Xem: 1058)
Từng đám mây xanh lợn lờ trôi dưới cánh của chiếc westjet, cuộc sống vốn dĩ phải ganh đua; rồi… tiền bạc, danh tiếng, hạnh phúc có mãi mãi theo ta xuống mồ chăng?
16 Tháng Ba 2024(Xem: 1087)
Trong những đêm cuối tháng 4 năm 1975, tôi thường trực đêm trong trung tâm giáo dục Hồng Bàng với các ban đồng nghiệp. Chúng tôi uống bia và đánh xập xám chướng để quên đi những lo âu
09 Tháng Ba 2024(Xem: 1379)
Năm nay xuân Giáp Thìn cây anh đào tật nguyền lại nở rộ từ những ngày chớm tết cho đến giờ này. Ông dự định sẽ mời vài người bạn thân ghé nhà để uống trà thưởng hoa như dạo nào…
01 Tháng Ba 2024(Xem: 1130)
Anh hùng chỉ là người của một thời, một giai đoạn. Nhưng người tử tế đòi hỏi sự hy sinh thiệt thòi cả một đời! Miền Nam Việt Nam có thể không có nhiều anh hùng, nhưng những người có một tấm lòng và người tử tế thì không thiếu.
01 Tháng Ba 2024(Xem: 1233)
Cũng đã khá lâu tôi có nghe vài người bạn kể rằng họ có xem một bộ phim Đại Hàn có tựa đề là “Bản Tình Ca Mùa Đông”. Tôi nghe rồi cũng bỏ qua chứ không quan tâm gì
01 Tháng Ba 2024(Xem: 832)
Tôi cám ơn bác sĩ rồi theo con ra khỏi phòng mạch. Mọi sự vật trong toà nhà như sáng hẳn lên và rõ ràng, khi ra ngoài, tôi nắm lấy tay con gái, reo lên -Mẹ đã thấy được chiếc lá cây rung rinh trong gió… từng chiếc lá, không phải một khối xanh lay động như trước nữa.
01 Tháng Ba 2024(Xem: 1053)
Trong tiếng Việt giàu đi với sang. Nhưng thời nay, giàu tiền thì nhiều nhưng mà sang thì không có mấy, đốt đuốc cũng khó tìm ra.Bởi sang nằm trong cốt cách, trong cách ứng xử, trong ngôn ngữ thể hiện,
01 Tháng Ba 2024(Xem: 1131)
Cây ngọc lan nhân chứng cuối cùng của nhà xứ Tâng đã chứng kiến bao nhiêu cảnh vật đổi sao rời không còn nữa. Cảnh vật và con người trăm năm cũ nay chỉ còn là chuyện kể khúc còn, khúc mất mà thôi.