Danh mục
Số lượt truy cập
1,000,000

GS. Lê Quý Thể - MỘT CHUYẾN ĐI ÂU CHẦU

10 Tháng Mười Hai 20202:14 SA(Xem: 8419)

Một chuyến đi Âu Châu

Tôi đã đi du lịch nhiều chuyến và mỗi chuyến đều được sắp đặt trước rất kỹ càng. Như chuyến đi Âu Châu vào cuối tháng sáu và đầu tháng bảy năm 2019 đã được bắt đầu chuẩn bị từ hơn sáu tháng trước. Trọng tâm của chuyến đi nầy là cruise vòng quanh biển Baltic vùng Bắc Âu vào mùa hè. Việc đầu tiên là xin được nghỉ phép thường niên vào đúng thời gian theo lịch trình của cruise. Sau nhiều năm theo dõi, năm 2019 tôi được nghỉ phép ba tuần thường niên đúng vào thời gian mong muốn. Giai đoạn kế tiếp là sau chín ngày ăn ngủ trên tàu, tôi phải quyết định ghé những thành phố nào vào những ngày kế tiếp.

Chuyến đi nầy tôi chọn ba thành phố với nhiều lý do mà tôi sẽ cho biết sau, đó là Warsaw thủ đô của nước Ba Lan, kế đó là thành phố Genève của nước Thụy sĩ và cuối củng là thủ đô hoa lệ Paris của nước Pháp. Ngày đầu tôi lên tàu ở thành phố Copenhagen của Đan Mạch và ngày thứ chín tôi sẽ rời tàu cũng ở thành phố nầy.

Tối ngày thứ chín tôi sẽ bay đến thành phố Warsaw, Ba Lan. Tôi muốn thăm vùng tập trung người Do Thái thời Đệ Nhị Thế Chiến gọi là Ghetto, nơi mà có lúc gần nửa triệu người Do Thái bị giam lỏng vào một khu rộng không tới bốn cây số vuông, bao quanh bởi những bức tường cao và họ nếu không bị chuyển đến các lò sát sinh thì cũng chết vì đói vì khát. Warsaw là nơi sinh đẻ của bà Marie Curie, một nhà bác học nổi danh hoàn cầu, một người gốc Do Thái đã hiến dâng cả đời mình cho khoa học và mất tại Pháp. Warsaw cũng là nơi sinh ra một Chopin, một nhà soạn nhạc người Ba Lan với không biết bao nhiêu bản nhạc cổ điển bất hủ để lại cho hậu thế và cuối cùng một cơn bịnh hiểm nghèo đã chấm dứt đời ông tại Paris. Như vậy tôi phải ngủ lại Warsaw ba đêm và có hai ngày tròn để được hướng dẫn đi thăm thành phố và tham dự một buổi nghe nhạc độc tấu dương cầm tại ngôi nhà nơi mà nhạc sĩ Chopin ra đời.

Sáng sớm ngày thứ mười hai tôi sẽ bay đến thành phố Genève, Thụy Sĩ. Mục đích chính của tôi ở đây là thăm gia đình các cháu tôi, các cháu gọi tôi bằng chú, bằng ông chú và bằng ông cố. Gia đình chúng ở Lausanne, cách Genève một giờ đường xe lửa. Thành phố Genève đã gắn liền với vận mạng bất hạnh của một nước nhược tiểu Việt Nam trong tay của những đại cường thực dân đủ loại. Tôi nhớ hồi đó có một thi sĩ đứng nhìn hồ Léman ở trung tâm thành phố Genève mà khóc cho nước nhà bị chia thành hai phần Nam, Bắc. Cũng từ thành phố Genève tôi sẽ mua tour đi tham quan Mont Blanc, đỉnh cao nhất của dãy núi Alpes dọc biên giới Thụy Sĩ và Pháp. Như vậy tôi phải ngủ lại Genève ba đêm và có hai ngày tròn để đi thăm viếng và tham quan.

Ngày thứ mười lăm tôi sẽ đến Paris, Pháp. Thay vì khoảng hơn một giờ bay, tôi định đi xe lửa vượt qua dãy núi Alpes. Vé xe lửa chỉ cần mua qua mạng một hai ngày trước và có nhiều chuyến giờ giấc khác nhau. Tôi chọn xe lửa để được ngắm phong cảnh của núi Alpes và những vùng đồng quê của nước Pháp. Xe lửa loại thường, ghế ngồi rất thoải mái và trạm đi và đến đều ở trung tâm thành phố. Chị dâu và các cháu tôi ở Paris nhưng tôi chỉ đến thăm viếng mà thôi. Tôi cũng dành một ngày đi xe lửa qua Bruxelles, thủ đô của nước Bỉ để thăm các cháu tôi, chúng có hơn hai chục người lớn lên, học hành và sinh sống tại đây. Tôi đã ghé Paris nhiều lần nhưng đặc biệt lần nầy đúng vào dịp lễ Quốc Khánh, ngày cách mạng giải phóng nhà ngục Bastille 14 tháng 7 năm 1789 của Pháp (Quatorze Juillet), để được xem duyệt binh trên Đại Lộ Champs-Élysées. Tôi cũng sẽ mua tour một ngày đi thăm vùng Normandie ở phía Tây Bắc của Paris, nơi mà quân đội Đồng Minh đổ bộ để giải phóng Âu Châu trong tay Phát Xít Đức. Tôi cũng định dành một bữa ăn trưa tại một quán dọc bờ sông Seine để biết cảm giác của mình như thế nào khi nhìn nhà thờ Đức Bà Paris bị cháy trụi nóc. Như vậy tôi ngủ lại Paris sáu đêm và mỗi đêm sẽ đi xem những nhạc kịch của Paris như Moulin Rouge, Crazy Horse, Lido de Paris... vừa ăn tối vừa xem múa hát. Ngày thứ hai mươi mốt tôi sẽ bay về Los Angeles.

Như vậy sau khi đã hoạch định thời gian ở lại tại mỗi thành phố, giai đoạn kế tiếp là thực hiên chương trình: những phần quan trọng là mua vé cruise, vé máy bay và đặt khách sạn.

Trước hết nói về cruise. Cruise của hảng Norwegian khởi hành từ thành phố Copenhagen của Đan Mạnh và ghé qua các cảng của Đức, Ba Lan, Phần Lan, Nga, Thụy Điển và quay về Copenhagen. Vào cuối tháng 12 năm 2018 tôi đã mua vé phòng interior, phòng không có cửa sổ với giá thấp nhất và có ý định sẽ upgrade lên phòng sang hơn mà chỉ phải trả thêm tiền sai biệt. Sau đó tôi luôn luôn theo dõi để biết khi nào có giảm giá và vào khoảng hơn một tháng trước khi khởi hành tôi đổi được phòng mini suite với giá vé gần như 50 phần trăm rẻ hơn so với giá bình thường, cộng thêm vé transfer từ phi trường Copenhagen đến cảng, lại có thêm chút tiền credit để tiêu xài trên tàu như trả tiền ăn, tiền mua vé tham quan tại các cảng.

Phòng nầy quá sang, có balcony nhìn ra biển và có quyền ăn ở những tiệm ăn sang trọng với giá tượng trưng và ngày đầu bước vào phòng được người phụ trách phòng đón tiếp một cách nồng hậu với một chai champagne ướp lạnh. Giai đoạn tiếp theo là mua vé máy bay. Giá vé thay đổi theo hảng, theo giờ bay và theo mùa nữa. Vì phải có mặt tại phi trường trước 2 giờ chiều của ngày đầu tiên nên sự lựa chọn máy bay có giới hạn, tuy vậy tôi cũng mua được vé may bay của hãng Norwegian Airlines một chiều trực tiếp từ phi trường Los Angeles bay đến Copenhagen gần 2 giờ chiều với giá phải chăng (sau nầy tôi nghiệm thấy đây là một sai lầm cần phải tránh, có quá nhiều lý do để máy bay đến trể và như thế cũng trể luôn cruise, vừa mất tiền cruise vừa phải chi thêm tiền khách sạn). Giai đoạn chót là mua vé tham quan các cảng. Tàu ghé cảng thường từ bảy tám giờ sáng đến năm sáu giờ chiều, du khách được tự do lên cảng và đi lăn quanh gần cảng hay leo lên các xe bus công cộng chờ sẵn ở các cảng để tham quan các vùng lân cận. Nhưng tôi quyết định mua vé tham quan trực tiếp của cruise vì có nhiều điều lợi hơn, vé có tiền credit trả bớt một phần và nếu vì kẹt xe hay có người đi lạc mà phải quay về trể thì tàu luôn luôn chờ đợi. Tàu ghé sáu cảng nhưng tôi chỉ mua vé tham quan ba cảng mả thôi. Trước hết tàu neo qua đêm tại cảng Saint Petersburg của Nga, đây là cảng duy nhất bắt buộc phải có visa, nhưng visa được cấp ngay tại trạm kiểm soát ở cảng mà không phải trả thêm tiền, tôi quyết định mua vé tham quan thành phố ban ngày và vé xem múa hát ban đêm. Cảng thứ hai là Helsinki của Phần Lan, tôi mua vé tham quan thành phố. Cuối cùng là vé tham quan thành phố Copenhagen buổi sáng của ngày cuối và xe bus thả khách ở phi trường vào buổi chiều cùng ngày để bay đến thành phố kế tiếp.

Những phần cần thiết còn lại phải làm tôi đã thực hiện như sau:

Chuyến đi và quay trở về Los Angeles tôi mua vé bay trực tiếp của hảng Norwegian Airlines, tuy không phải là vé khứ hồi nhưng cũng được giảm giá. Vì quan niệm mình có con tôm thì giúp người khác có con tép nên trong mọi chuyến đi của tôi đều có người đưa đón đúng giờ mà không phải làm phiền những người trong nhà. Đến và rời thành phố Warsaw, tôi mua vé máy bay của hảng Polish Airlines, một hãng máy bay nhỏ địa phương nên giá vé rất rẻ. Tôi mua luôn hai vé đưa đón giữa phi trường Warsaw và khách sạn.

Giai đoạn cuối cùng là đặt khách sạn qua mạng. Có nhiều mạng khác nhau như hotels.com, booking.com ... giúp tôi tìm được khách sạn với gía mình muốn, có mạng phải trả tiền trước nhưng có quyền cancel trước một thời hạn nào đó, có mạng “pay when you stay”. Sau khi trả tiền tôi chỉ cần in invoices và trình chúng tại khách sạn để check in. Thường thường tôi chọn khách sạn ba sao với giá trung bình, tôi muốn phòng có balcony hay ít nhất phải có cửa sổ. Lúc nhận phòng nếu thấy phòng không vừa ý, tôi xin đổi phòng khác. Quan trọng nhất là chọn khách sạn tiện cho việc đi lại. Như ở Warsaw thì khách sạn gần các điểm tập trung của chuyến tham quan, ở Genève thì khách sạn gần nhà ga xe lửa, ở Paris thì khách sạn gần các trạm xe métro. Khi đặt khách sạn tôi trả bằng credit card và cho khách sạn biết giờ đến.

Các vé tham quan, vé nhạc kịch ban đêm, vé đưa đón tại phi trường tôi đều mua qua mạng Viator. Lên mạng viator.com tôi có thể lựa chọn chương trình tham quan tôi thích giữa hàng chục chương trình khác nhau ở mỗi thành phố. Sau khi trả tiền bằng credit card tôi chỉ cần in invoices trong đó có ghi rõ giờ giấc, điểm tập trung và chỉ cần trình giấy nầy để được lên xe bus đi tham quan hay được đổi vé để vào rạp xem múa hát.

Tất cả những chi tiêu trong chuyến đi nầy tôi chỉ dùng một credit card loại dành cho những người du lịch. Như vậy tôi chỉ cần mang theo trong người một credit card nầy mà thôi để xác nhận các chi phí đã trả.

Vài bộ aó quần, nhiều đồ lót thêm một áo ấm chất vào một va li nhỏ. Một cái xách tay nhỏ trong đó có một iPad, một iPhone, một ví đựng passport, vé máy bay, giấy tờ đặt khách sạn, invoices các chuyến tham quan và coi nhạc kịch. Giữ trong mình một ít tiền mặt và một credit card. Như vậy là đủ để chờ ngày lên đường.

***

Nói chung tôi đã có một chuyến đi du lịch hoàn toàn như mong muốn.

Tiếng Anh giúp tôi tiếp xúc với dân chúng khắp cảc nước Âu Châu mà tôi đi qua. Hệ thống métro nối liền nhiều địa điểm giúp tôi di chuyển trong thành phố được dễ dàng với giá bình dân. Và cuối cùng với iphone trong tay tôi dễ dàng liên lạc mọi nơi với giá trung bình 30 cents mỗi phút, trung bình 60 cents cho mỗi phút xử dụng internet ở những nơi không có WiFi và cuối cùng Google Maps đã giúp tôi tìm được hướng đi trên đường phố cũng như dưới các đường hầm. Tất cả những tài liệu cần thiết tôi đều có lưu trử trong iPad như tất cả các loại vé, lịch trình các chuyến bay, các chuyến tham quan cùng những bản đồ thành phố và bản đồ cãc phương tiện lưu thông ở những thành phố tôi ghé qua.

Chín ngày ở trên tàu là thời gian thần tiên nhất, nếu không đi tham quan thì suốt ngày chỉ ăn và ngủ, nằm ngữa ngoài balcony mà nhìn trời nhìn biển, hít thở không khí trong lành. Nếu cảm thấy cần không khí ồn ào náo nhiệt thì vào các bar vừa nhấm nháp ly rượu vừa nghe nhạc sống. Nếu ai có máu đỏ đen thì vào các sòng bài mở cửa hoạt đông gần như không ngừng. Tối lại đi xem nhạc kịch trên tàu, mỗi đêm đều có nhạc kịch khác nhau và là những nhạc kịch được trình diễn bởi các diễn viên danh tiếng cùng với hàng chục thiếu nữ xinh đẹp.

Tôi đến thăm thành phố Saint Petersburg lần thứ hai. Thành phố còn có một cái tên khác là Léningrad. Suốt ngày đi tham quan mà vẫn thấy thành phố cảng nầy có rất nhiều kiến trúc độc đáo và hấp dẫn nhìn hoài mà không thấy chán. Trên đường đi dân chúng cũng rất là thân thiện với du khách. Tối lại đi xem nhảy múa đặc biệt theo truyền thống cổ truyền của Nga, những điệu nhảy dân gian mang tính cách đặc trưng vừa tạo cảm giác vui vẻ, hài hước vừa giàu tính nghệ thuật được khéo léo trình bày bởi các diễn viên nam nữ trẻ tuổi.

Tôi đã đi qua ba trong bốn nước Bắc Âu. Nói chung khó mà phân biệt nước nầy với nước kia, dân chúng sống quá bình thản không vội vàng chụp giựt. Nhưng xã hội cũng có mặt trái của nó, cũng như những vùng khác của Âu Châu ở đây cũng có quá nhiều những tay móc túi chuyên nghiệp lẫn lộn vào đám du khách mà hành nghề, tuy luôn luôn được nhắc nhở nhưng vẫn có nhiều bà mất ví, mất tiền, mất passport. Nhưng thôi tôi chỉ đến đây một lần, xin vĩnh biệt Bắc Âu, vĩnh biệt Copenhagen, vĩnh biệt người đẹp Little Mermaid.

Dạo nầy mỗi ngày ở Paris đều có những cuộc biểu tình phản đối chính phủ nhưng với hệ thống an ninh chặt chẻ cuộc diễn binh trên Đại lộ Champs-Élysées kéo dài hơn bốn tiếng đồng hồ mà không giặp một trở ngại nào. Paris là thành phố không bao giờ ngủ, các nhạc kịch ban đêm tại Paris thì quá tuyệt vời, tôi đã xem nhiều lần mà vẫn thấy thích xem lại, tôi nghĩ các vua chúa đời xưa cũng chưa chắc được thưởng thức những màn múa hát hay như thế nầy. Vừa uống champagne vừa xem vài chục cô thiếu nữ vừa trẻ vừa xinh đẹp múa hát thì không còn gì thú vị hơn, nhất là những cô thiếu nữ có quá ít aó quần trên người. Các nhạc kịch nầy thường trình diễn không ngừng giữa hai hiệp và kéo dài gần hai giờ.

Tham quan các địa điểm lịch sử ở Warsaw và Normandie thì sau bao nhiêu năm nên không còn một vết tích gì ngoài những viện bảo tàng trưng bày những hình ảnh, những di tích lịch sử và các nghĩa trang với vô số nấm mồ ngay hàng thẳng lối của những người lính Mỹ trẻ dù muốn hay không đã được vinh danh là những người chiến sĩ đã hy sinh cho cái gọi là lý tưởng tự do của nhân loại.

Thế là sau hai mươi mốt ngày lang thang qua các thành phố của Âu Châu, tôi quay về làm việc để kiếm tiền trả nợ credit card và bắt đầu chuẩn bị cho cuộc du hành sắp tới.

Lê Quí Thể

12/2020

19 Tháng Tư 2013(Xem: 80907)
Ngày 4 tháng 7 năm 2013 đang mời gọi. Về cùng nhau khơi lại bầu kỷ niệm , tay xiết chặt niềm vui, để nhớ rằng chúng ta bốn bể anh em một nhà và luôn giữ mãi tình nầy trong câu ca
19 Tháng Tư 2013(Xem: 90290)
Trong tầm mắt của tôi thì Tây Nguyên là một Amazon của Việt Nam thu nhỏ lại về mọi mặt. Về mặt lịch sử, nó là di sản của con người Tây Nguyên từ bao đời nay...
19 Tháng Tư 2013(Xem: 76657)
Rồi hôm nay sau bao ngày xa cách Đám con xa tưởng nhớ quay về đây Tình thương yêu tràn đầy trong ánh mắt Hướng tương lai ta quyết không hề quên
19 Tháng Tư 2013(Xem: 73708)
Trái tim má như hoa sen ấm áp, hương sen tỏa ra thơm ngát, dịu dàng. Người mẹ nhà quê xấu xí nghèo nàn của con là một bến bờ yên bình cho những con tim thiếu thốn tình thương trú ngụ.
12 Tháng Tư 2013(Xem: 76272)
Đến với các “cụ” học trò Bê Bốn lần này có cô Đinh Thị Hòa, cô Khương Thị Bàn và các Thầy: Lâm Tấn Văn, Đinh Hữu Quyến, Nguyễn Văn Có.
12 Tháng Tư 2013(Xem: 85436)
Tựa Đề: DƯỚI BÓNG ĐIÊU LINH Nhạc & Lời : Phạm Chinh Đông. Hòa Âm : Tuấn Ngọc. Ca Sĩ : Hương Giang
06 Tháng Tư 2013(Xem: 69709)
Đọc xong tập sách mỏng, gấp sách lại, tôi cảm thấy một cái gì nhẹ nhõm len vào tâm hồn. qua những dòng tâm bút của một cô gái trẻ..
06 Tháng Tư 2013(Xem: 70962)
Quãng đường đó có lẽ là con đường đạo nhiệm mầu mà chúng tôi đang lần đi giữa đêm hoang vu không bờ bến của kiếp nhân sinh.
06 Tháng Tư 2013(Xem: 72695)
Như Hát bình Phương đã nói với tôi, diễm phúc thay cho những ai đã tuổi hoàng hôn mà còn mẹ để chăm sóc và phụng dưỡng.
05 Tháng Tư 2013(Xem: 69956)
Cô Minh Nguyệt và chị Sĩ Cư ân cần tiển chân chúng tôi tận nơi đậu xe. Tình thương mến thương luôn tràn đầy, làm sao chúng tôi hững hờ được, để không đến với nhau.
30 Tháng Ba 2013(Xem: 83750)
*Xin bấm vào phần Youtube bên dưới để thưởng thức: MÂY XƯA- Nhạc và Lời: Phạm Chinh Đông – Hòa âm: Đỗ Hải – Ca sĩ Quỳnh Dao
29 Tháng Ba 2013(Xem: 95304)
Chắc chắn và không thể chối cãi được sự có mặt trong Hoàng Cung của Bà đã thay đổi bộ mặt Hoàng Cung. Nhưng điều quan trọng hơn cả, Bà trở thành biểu tượng, mẫu hình lý tưởng ...
28 Tháng Ba 2013(Xem: 71075)
Tôi giơ tay hứng lấy chiếc lá vàng nhỏ bé, chao đảo lượn lờ rớt vào lòng bàn tay tôi, ôi mong manh, ôi tội nghiệp, ôi tàn tạ như cuộc đời mẹ yêu dấu của tôi.
28 Tháng Ba 2013(Xem: 65203)
Một vinh dự nhớ đời cho ba đứa chúng tôi và cho cả lớp năm đó. Đó cũng là kỷ niệm vinh dự riêng tư nhất trong suốt 6 năm theo học ngôi trường thân thương Ngô Quyền.
23 Tháng Ba 2013(Xem: 81814)
Nhạc và Lời: Phạm Chinh Đông – Hòa âm: Đỗ Hải – Ca sĩ Minh Trí ( Việt Khang) - Ngày đó em đi vào đời ngất ngây cho tháng ngày là những tha thiết êm đềm cơn say
22 Tháng Ba 2013(Xem: 102547)
Phạm Duy là một con người, như mọi người. Ông đã sống tận cùng đời sống của ông, ông đã hiến tận cùng những gì ông có trong trái tim ông và thân xác ông.
22 Tháng Ba 2013(Xem: 108812)
Hẹn gặp ngày họp mặt truyền thống Ngô Quyền ngày 4/7/2013, nhất là các bạn trẻ các khóa đàn em cùng về tham dự, cùng góp bàn tay để nhận ra mình không hờ hững với trường xưa.
21 Tháng Ba 2013(Xem: 100171)
Cầm chắc lá thư trong tay tui đứng đợi mà sao hai cái chưn có cảm giác run lên từng chập. Chỉ còn độ mươi gốc cây nữa là em sẽ ngang qua. Tui dựa vô gốc cây đứng thở dốc mà chờ.
18 Tháng Ba 2013(Xem: 147243)
Tác phẩm Ngô Quyền Một Thời Để Thương Để Nhớ, không chỉ là một bộ sưu tập của những kỷ niệm đã theo chân những lữ khách Ngô Quyền khắp chân trời góc bể...
17 Tháng Ba 2013(Xem: 99106)
Dù rằng bây giờ con dốc Kỷ niệm trên đường đến trường Ngô Quyền hoặc dốc Cây Chàm đã bị bào mòn, không còn cao như xưa, nhưng trong từng ngăn ký ức đời mình thì “những kỷ niệm một thời học sinh Ngô Quyền” đã để lại trong tôi những ấn tượng sâu sắc nhất