Danh mục
Số lượt truy cập
1,000,000

Diệp Hoàng Mai - TÊN RỪNG TRONG HƯỚNG ĐẠO VIỆT NAM - HỘI ĐỒNG RỪNG HƯỚNG ĐẠO BIÊN HÒA

25 Tháng Tư 201212:00 SA(Xem: 16433)
Diệp Hoàng Mai - TÊN RỪNG TRONG HƯỚNG ĐẠO VIỆT NAM - HỘI ĐỒNG RỪNG HƯỚNG ĐẠO BIÊN HÒA

TÊN RỪNG TRONG HƯỚNG ĐẠO VIỆT NAM


ten_rung_hinh_minh_hoa_1

ten_rung_hinh_minh_hoa_2

 

Ý nghĩa việc đặt tên rừng

Tên rừng là tên gọi đặt biệt, dành riêng cho huynh trưởngtráng sinh của Hướng đạo Việt Nam. Sau khi trãi qua những thử thách của trò chơi đặt tên rừng, người tham gia sẽ được Hội đồng Rừng duyệt xét để chọn đặt tên rừng. Đây là một tập tục tốt đẹp, đã có từ năm 1930 của Hướng Đạo Việt Nam.

Tên rừng bao gồm tên một con vật sống trong rừng, có ngoại hình tương tự người được đặt tên rừng. Đi kèm theo sau là tính từ thể hiện đúng với đặc tính cá nhân, hoặc đôi khi trái ngược với đặc tính cá nhân của HĐS được đặt tên rừng.

Ý nghĩ có tên rừng có nghĩa là có Bằng Rừng, hay Huy Hiệu Rừng là sai. Bằng Rừng chỉ dành riêng cho huynh trưởng, nhưng phải trải qua một khóa huấn luyện đặc biệt khác.


Nguồn gốc và mục đích

Huân tước Robert Baden-Powell, người sáng lập ra phong trào Hướng Đạo thế giới, đã nhận thấy được những điều hay qua các tập tục của dân bản xứ châu Mỹ trong các nghi lễ đặt tên rừng. Ông liền áp dụng vào trong phong trào Hướng Đạo của mình, bằng một trò chơi sáng tạo chứ không sao chép hoàn toàn tập tục đó. Việc đặt tên rừng xa xưa của người bản xứ châu Mỹ ỡ mỗi nơi mỗi khác. Có những bộ lạc đưa ra những thử thách rất cam go, có khi người tham gia thử thách bị thiệt mạng. Cũng có những bộ lạc mang nặng tính chất dị đoan, tà giáo và đem con người làm vật tế thần.

Dựa theo tập tục của những bộ lạc đó, cũng có những đơn vị Hướng Đạo đưa các đoàn sinh của mình ra để thử lửa, phóng phi tiêu ... hoặc làm những việc quái dị và nguy hiểm. Điều này hoàn toàn sai lạc về ý nghĩa, mục đích của trò chơi đặt tên rừng trong Hướng Đạo Việt Nam. Bởi trò chơi Hướng đạo phải là trò chơi mang tính giáo dục, không thể nào là trò chơi nguy hiểm cho người chơi. Vì vậy, khi tổ chức đặt tên rừng cho thú mới, Hội đồng Rừng của các đơn vị Hướng Đạo luôn luôn có kế hoạch chu đáo, phân chia trách nhiệm thật rõ ràng. Tất cả nhằm bảo vệ an toàn sức khỏe và tính mạng cho người chơi.

 

Hội đồng Rừngbí mật của việc đặt tên rừng

Hội đồng Rừng của một đơn vị phải có ít nhất là ba thú đã nhập rừng. Đứng đầu Hội đồng Rừng có Chúa Sơn Lâm, là người có thâm niên rừng cao nhất và có uy quyền nhất. Sau đó có các thú dẫn đường, là những thú có nhiều kinh nghiệm, thông thạo đường đi nước bước, giúp việc đắc lực cho Chúa Sơn Lâm.

Trò chơi được lên kế hoạch tỉ mỉ, nhiệm vụ được phân chia rõ ràng. Trò chơi được qui định nhiều thử thách, thường thì rất táo bạo và đầy lý thú. Hội đồng Rừng giữ bí mật địa điểm, nội dung lẫn chi tiết trò chơi, cốt để người tham gia trò chơi bị bất ngờ mà bộc lộ hết tính cách của họ.

Trước năm 1975, việc đặt tên rừng cho thú mới nhập rừng do Hội đồng Rừng của đơn vị quyết định. Những huynh trưởng hay tráng sinh được đặt tên rừng, không biết trước lúc nào mình được tham gia trò chơi đầy ý nghĩa này. Thông thường vào những kỳ trại lớn, Hội đồng Rừng sẽ tổ chức trò chơi vào lúc nửa đêm, sau khi bế mạc lửa trại, và các trại sinh đã say ngủ. Hiện nay muốn có tên rừng, người chơi phải gửi đơn cho thủ lĩnh của đơn vị, bày tỏ sự tự nguyện tham gia vào cuộc chơi đầy thử thách và ngoạn mục của rừng.

Để bảo đảm bí mật của rừng, chỉ có Hội đồng Rừng, các thú dẫn đường và thú mới nhập rừng mới được phép tham gia trò chơi. Những HĐS chưa có tên rừng, không một ai được đến dự. Sau cuộc thử thách, Hội đồng Rừng sẽ quyết định chọn tên rừng cho những thú mới. Thú rừng mới sẽ đặt tay trước đống lửa, hứa sẽ giữ kín tất cả "bí mật" của rừng trước Chúa Sơn Lâm và Hội đồng Rừng. Thế là tên rừng mới được công bố, danh sách thú rừng mới sẽ được gởi đến chủ tịch Hội đồng Rừng. Bí mật của rừng, là một kỹ niệm thiêng liêng theo suốt cuộc đời của mỗi HĐS.

 

Sử dụng tên rừng

Tên rừng được gọi một cách thân mật trong các cuộc gặp gỡ tại các kỳ trại họp bạn, sinh hoạt hội họp, trên các diễn đàn tư tưởng, báo chí, văn nghệ, và còn là một điều thú vị khi ký tên vào sổ lưu niệm, khăn quàng của các HĐS. Những nét vẽ cách điệu hình dáng con thú “linh vật “, mang theo tính từ chỉ tính cách của riêng mình khi ký tặng, đó là niềm hạnh phúc nhân đôi của người ký tên rừng.

 

( Trích tư liệu Hướng Đạo)

Sáo Lý Luận – Diệp Hoàng Mai



 

 HỘI ĐỒNG RỪNG HƯỚNG ĐẠO BIÊN HÒA

 

STT

HỌ

TÊN

TÊN RỪNG

01

Nguyễn Văn

Thuyết

Gấu Hì

02

Trần Văn

Sỹ

Bò Vô Tư

03

Nguyễn Ngọc

Sang

Cò Kín Đáo

04

Đoàn Chấn

Hưng

Đại Thử Thành Thật

05

Trần Bá

Khanh

Gà Nóng Tính

06

Trần Trọng

Tính

Gấu Đơn Độc

07

Lê Cảnh

Từ

Gấu Tận Tâm

08

Đỗ Quốc

Tuyến

Gấu Vui Tươi

09

Lê Thị Kim

Hương

Hoàng Oanh Trầm Tư

10

Phạm Thanh

Quan

Hươu Lưng Lửng

11

Hồ Ngọc

Khanh

Mèo Rừng Bướng Bỉnh

12

Trần Văn

Thuận

Mèo Vui Vẻ

13

Hồ Văn

Lưu

Nai Đảm Đang

14

Nguyễn Thị

Thanh

Nai Nhanh Nhẹn

15

Đặng Vũ

Giang

Nhím Cần Cù

16

Pham Thị

Hạnh

Sáo Hay Hót

17

Diệp Hoàng

Mai

Sáo Lý Luận

18

Lê Phong

Quan

Sóc Điềm Đạm

19

Trần Quang

Ngọc

Sói Hùng Lang

20

Nguyễn Văn

Tất

Thiên Mã Từ Tốn

21

Phạm Thị

Hoa

Thiên Nga Hay Hờn

22

Bùi Thị

Lợi

Thiên Nga Siêng Năng

23

Lưu Trọng

Việt

Trâu Cần Cù

24

Nguyễn Tường

Linh

Trâu Từ Ái

25

Mai Quan

Vinh

Voi Trầm Tĩnh

 

 

 

18 Tháng Ba 2024(Xem: 265)
Hát Rong được gọi là Troubadour, tên của một nhà soạn nhạc và nghệ sĩ biểu diễn vào thời kỳ trung cổ ở Âu Châu. Người phụ nữ hát rong được gọi là Troubairitz.
22 Tháng Tám 2022(Xem: 2337)
Trên đây là tựa bài đăng trên trang 6 tờ nhật báo Công Luận, số ra ngày 23 tháng 4 năm 1936 được phát hành tại Sài Gòn, của tác giả TÂM THẬP LỤC Biênhòa
03 Tháng Ba 2017(Xem: 9312)
Người viết chỉ ghi chép và hệ thống lại quá trình hình thành – phát triển phong trào hướng đạo Biên Hòa, từ những lời kể theo trí nhớ của những cựu hướng đạo sinh.
22 Tháng Bảy 2013(Xem: 86395)
Đó là cái đẹp của tình thương yêu. Luật tự nhiên của cái đẹp là sự truyền bá. Truyền bá tình thương yêu là ảnh đích của tinh thần Hướng Đạo.
20 Tháng Sáu 2013(Xem: 21040)
bấy lâu nay thú rừng Trấn Biên – Bửu Long được nước sổ lồng bay xa. Hoàng Mai mà giăng bẫy, cào lưới để lùa được “bầy thú đi hoang” trở lại với Rừng, anh chắc chắn Mai sẽ được giải thưởng rất cao….”
27 Tháng Mười Hai 2012(Xem: 111744)
nhận thấy có các em nhỏ đi theo anh mình, và các em tỏ ra thích thú các trò chơi trong sinh hoạt Hướng Ðạo. BP liền thành lập thêm một ngành dành cho các em nhỏ từ 7 đến 10 tuổi